โครงสร้างหน่วยงาน โครงสร้างการบริหารจัดการ อำนาจหน้าที่
สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ได้อนุมัติให้จัดตั้งวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2557
โดยดำเนินการจัดการศึกษาในระดับปริญญาตรี
โท เอก
ซึ่งถือว่าเป็นวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแห่งแรกของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้งหมด อำนาจและหน้าที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
อาศัยอำนาจและหน้าที่ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ
พ.ศ. ๒๕๔๗ ตามความในหมวด ๑
บททั่วไป มาตรา ๗
ให้มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่เสริมสร้างพลังปัญญาของแผ่นดิน
ฟื้นฟูพลังการเรียนรู้
เชิดชูภูมิปัญญาของท้องถิ่น
สร้างสรรค์ศิลปวิทยา
เพื่อความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืนของปวงชน
นอกเหนือจากอํานาจหน้าที่และความรับผิดชอบดังกล่าวที่จะต้องดําเนินการแล้ว
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามีบทบาทอํานาจหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะต้องดําเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
พ.ศ. ๒๕๔๗ และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑ ตลอดจนกฎ ก.พ.อ.
ประกาศ ก.พ.อ. และกฎหมายอื่น ๆ
ที่เกี่ยวข้อง
ที่มีผลบังคับใช้แล้ว
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
ได้แยกออกจากวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
ทั้งในส่วนของการบริหารและการจัดการเรียนการสอนเป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ
อยู่ในกำกับของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
มีระเบียบการบริหารจัดการของตนเอง
เป้าหมายหลักคือมีความเป็นอิสระ
มีความคล่องตัวสูงและมีภารกิจหลักที่สำคัญ
คือ
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนที่ตรงต่อความต้องการของสถานประกอบการณ์
รวมทั้งผลิตและพัฒนาผู้ประกอบอาชีพด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนที่ตอบสนองและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของประชาคมอาเซียนและสังคมโลก
และยังพร้อมให้บริการวิชาการและเทคนิควิธีการประกอบอาชีพด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนแก่ชุมชน
สังคม และประชาคมอาเซียนอย่างมีคุณภาพ
อีกทั้งวิทยาลัยฯยังสร้างองค์ความรู้
งานวิจัย นวัตกรรมต่าง ๆ
ด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนให้เกิดการพัฒนาต่อสถานประกอบการและสังคม
การบริหารงานของวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
เน้นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
เพื่อสร้างความร่วมมือ ทั้งงานวิชาการ
สหกิจศึกษาหรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
รวมถึงการทำงานหลังจบการศึกษา
ช่วงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชนได้ย้ายวิทยาลัยประจำที่ศูนย์การศึกษาจังหวัดนครปฐม
(ปัจจุบันคือ วิทยาเขตนครปฐม)
ซึ่งการขยายอาคารและสถานที่ใหม่นี้ทำให้
วิทยาลัยฯ สามารถรับนักศึกษาได้มากขึ้นถึง
4,000 คน
การเผชิญกับความท้าทายของโลกแห่งการทำงาน
ทำให้วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิทยาเขตนครปฐม พยายามทุ่มเทแรงกาย แรงใจ
และมุ่งมั่นในการสร้างความเป็นเลิศให้กับบัณฑิตเพื่อนำความรู้
ความสามารถไปปรับใช้กับการทำงานและพร้อมที่จะเข้าสู่สถานประกอบการอย่างสมบูรณ์
ปัจจุบันในปีการศึกษา 2567
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
มีหลักสูตรด้านการบริหารธุรกิจที่เปิดการเรียนการสอน
จำนวน 7 หลักสูตร ประกอบด้วย
ระดับปริญญาตรี จำนวน 5 หลักสูตร
ระดับปริญญาโท จำนวน 1 หลักสูตร
และระดับปริญญาเอก จำนวน 1 หลักสูตร
ดังนี้
1)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์
- วิทยาเขตนครปฐม
-
ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง
-
ศูนย์การศึกษาจังหวัดชลบุรี
2)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์
(หลักสูตรนานาชาติ)
3)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการซัพพลายเชนธุรกิจ
-
แขนงวิชาธุรกิจพาณิชยนาวี
-
แขนงวิชาการจัดการการขนส่ง
-
แขนงวิชาการจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ
4)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์สำหรับธุรกิจออนไลน์
5)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
(ระบบการศึกษาทางไกล)
6)
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
7)
หลักสูตรบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
มีส่วนร่วมในการจัดการ
การบำรุงรักษา
การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน
โดยมีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา
ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง
ทำการสอน วิจัย
ให้บริการทางวิชาการแก่สังคม ปรับปรุง
ถ่ายทอด และพัฒนาเทคโนโลยี
ทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ผลิตครูและส่งเสริมวิทยฐานะครู มาตรา ๘
ในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามมาตรา
๗ ให้กำหนดภาระหน้าที่ของมหาวิทยาลัย
ดังต่อไปนี้ (๑)
แสวงหาความจริงเพื่อสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
บนพื้นฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น
ภูมิปัญญาไทย และภูมิปัญญาสากล (๒)
ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม
สำนึกในความเป็นไทย
มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น
อีกทั้งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน
เพื่อช่วยให้คนในท้องถิ่นรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
การผลิตบัณฑิตดังกล่าว
จะต้องให้มีจำนวนและคุณภาพสอดคล้องกับแผนการผลิตบัณฑิตของประเทศ
(๓) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณค่า
ความสำนึก
และความภูมิใจในวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาต
(๔)
เรียนรู้และเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้นำชุมชน
ผู้นำศาสนาและนักการเมืองท้องถิ่นให้มีจิตสำนึกประชาธิปไตย
คุณธรรม จริยธรรม
และความสามารถในการบริหารงานพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
(๕) เสริมสร้างความเข้มแข็งของวิชาชีพครู
ผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง
(๖)
ประสานความร่วมมือและช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างมหาวิทยาลัย
ชุมชน
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรอื่นทั้งในและต่างประเทศ
เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (๗)
ศึกษาและแสวงหาแนวทางพัฒนาเทคโนโลยีพื้นบ้านและเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของคนในท้องถิ่น
รวมถึงการแสวงหาแนวทาง
เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดการ
การบำรุงรักษา
และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน
(๘) ศึกษา วิจัย
ส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริในการปฏิบัติภารกิจของมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น